วิธีทดสอบครีมออฟทาทาร์

Last updated: 9 ส.ค. 2564  |  19168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทดสอบครีมออฟทาทาร์

                ครีมออฟทาร์ทาร์ (cream of tartar) เป็นเกลือโพแทสเซียมของกรดทาร์ทาริก (tartaric acid) มีชื่อทางเคมีว่า โพแทสเซียมไบทาร์เทรต (potassium bitartrate) คือ ผงที่ช่วยให้ไข่ขาวขึ้นฟูหรือคงรูป ทำให้การตีไข่ขาวขึ้นฟูง่าย และเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้ฟองที่ฟูคงตัวอยู่ได้นาน ใช้กับเค้ก เช่น ชิฟฟ่อนเค้ก หรือเบเกอรี่ที่ต้องตีไข่ขาว

ควรเลือกซื้อกล่องหรือขวดขนาดเล็กเพราะถ้าเก็บไว้นาน ๆ อาจทำให้เสื่อมประสิทธิภาพก่อนจะใช้หมดนะจ๊ะ และควรตรวจดูวันหมดอายุก่อนเลือกซื้อทุกครั้งค่ะ

วิธีดูว่าครีมออฟทาร์ทาร์ยังคงประสิทธิภาพอยู่หรือไม่? 

วิธีการตรวจสอบว่าครีมออฟทาทาร์ของเรานั้นเสื่อมคุณภาพแล้วหรือยังนอกจากจะดูจากวันที่หมดอายุที่บรรจุภัณฑ์แล้วเรายังสามารถสังเกตและตรวจสอบได้ด้วยวิธีอื่นๆดังนี้ค่ะ

1. ครีมออฟทาร์ทาร์ต้องเป็นผงแห้งสนิท เมื่อเขย่าขวดแล้วต้องไม่จับกันเป็นก้อน และไม่มีความชื่นใดๆเข้าไปภายในภาชนะที่บรรจุ 
2. สีจะต้องเป็นสีขาวบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งปนเปื้อนใดๆเจือปน 
3. มีกลิ่นหอมอ่อนๆ หากดมแล้วไม่มีกลิ่นแสดงว่าเสื่อมคุณภาพ

หากยังไม่แน่ใจให้ลอง นำครีมออฟทาร์ทาร์ ครึ่งช้อนชา ใส่ลงไปในน้ำอุ่นครึ่งถ้วย และผสมเบคกิ้งโซดาลงไปประมาณ 1 หยิบมือ คนให้เข้ากัน ถ้าเกิดฟองทันทีแสดงว่ายังใช้ได้อยู่ค่ะ

***หากไม่สามารถหาซื้อครีมออฟทาร์ทาร์ได้ สามารถใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูแทนได้เช่นกันค่ะ ใช้ในอัตราส่วนตามสูตรที่ใช้กับครีมออฟทาร์ทาร์ได้เลยค่ะ เช่น หากในสูตรระบุว่า ใช้ครีมออฟทาทาร์ ¼ ช้อนชา ก็สามารถใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู ¼ ช้อนชาแทนได้เลยจ้า***

.................................................................................

ติดตามข่าวสาร สาระน่ารู้ เกี่ยวกับอาหาารและเบเกอรี่ และสูตรอาหาร เบเกอรี่ต่างๆมากมาย ได้ที่ 
www.facebook.com/ottothailandclub
www.otto.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้