ข้อน่ารู้เกี่ยวกับทีรามิสุ

Last updated: 9 ส.ค. 2564  |  29208 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อน่ารู้เกี่ยวกับทีรามิสุ

         “ทีรามิสุ” เชื่อว่าชื่อนี่หลายๆคนคงจะคุ้นเคยกันดี เป็นขนมหวานที่หาทานได้ค่อนข้างง่าย ตามร้านเบเกอรี่จะต้องมีเมนูนี้แทบทุกร้าน แต่หลายๆคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าทีรามิสุนั้นคืออะไร ทำมาจากะไร วันนี้ OTTO KITCHEN CLUB นำความรู้เกี่ยวกับทีรามิสุ พร้อมทั้งเคล็ดลับในการทำทีรามิสุมาฝากกันค่ะ

ข้อน่ารู้เกี่ยวกับทีรามิสุ

     ทีรามิสุ เป็นของหวานสัญชาติอิตาเลี่ยน ซึ่งพูดได้เลยว่าร้านอาหารอิตาเลียนทั่วทุกมุมโลก จะต้องมีทีรามิสุเป็นของหวานประจำร้าน ทีรามิสุ (Tiramisu) เป็นภาษาอิตาเลียน มีความหมายว่า “Pick me up”  เนื่องจากทีรามิสุเป็นเค้กที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน จากส่วนผสมที่มีทั้งไข่ไก่ น้ำตาล และยังมีกาเฟอีนในปริมาณที่สูง จึงทำให้ผู้ที่ได้ลิ้มชิมรสรู้สึกกระปรี้กระเปร่า หรืออาจจะมีอีกความหมายหนึ่งว่า “เลือกฉันซิ” แล้วคุณจะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น  เป็นที่มาของเอกลักษณ์อันโดดเด่นของทีรามิสุนั่นก็คือจะอยู่ที่กาแฟเอสเปรสโซรสเข้ม ชีสมัสคาร์โปเนหอมมัน ผสานรสหวานของบิสกิตเลดี้ฟิงเกอร์ที่จุ่มนลงในน้ำกาแฟที่ชุ่มฉ่ำ บางสูตรใส่เหล้าคาลัวร์ หรืออมาเรตโตเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ทีรามิสุส่วนใหญ่เป็นรสกาแฟ แต่ในร้านขนมบางแห่งก็ดัดแปลงให้มีรสชาติหลากหลายตามความนิยม เช่น ใช้ชาเขียวแทนกาแฟ ใช้ไวท์ช็อกโกแลตเพื่อให้มีรสหวานหอมมากขึ้น เป็นต้น ปัจจุบันนี้ทีรามิสุได้รับความนิยม ไม่ใช่เพียงแต่ในประเทศต้นตำหรับอย่างอิตาลีเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมในต่างประเทศหลายๆประเทศมากมาย ซึ่งในไทยเองทีรามิสุก็ได้กลายเป็นเป็นส่วนหนึ่งในเมนูของร้านอาหารหลายร้านทั่วประเทศไปแล้วเช่นกัน
 
เคล็ดลับในแต่ละขั้นตอนของการทำทีรามิสุ
                ขั้นตอนการทำทีรามิสุหลักๆคือเตรียมส่วนประกอบต่างๆให้พร้อม แล้วจึงนำมาเรียงลงในภาชนะ ขั้นแรกเตรียมน้ำกาแฟ ใช้กาแฟสดแบบเอสเปรสโซหรือกาแฟผงกึ่งสำเร็จรูปก็ได้ แต่เทคนิคสำคัญอยู่ตรงการใส่เหล้า ต้องพักน้ำกาแฟที่เตรียมไว้ ให้เย็นลงก่อนจึงใส่เหล้าลงผสม ไม่เช่นนั้นความร้อนจะทำให้แอลกอฮอล์และกลิ่นเหล้าระเหยไปหมด

                ขั้นต่อไป ระหว่างตีไข่แดงกับน้ำตาลบนหม้อน้ำเดือดอ่อนๆ ต้องระวังไม่ให้น้ำเดือดจัด เพราะไข่แดงจะเป็นเม็ด ตีพอขึ้นฟูแล้วยกลงจากหม้อ ส่วนการตีครีม ระดับครีมที่ขึ้นฟูกำลังดี ทอดสอบโดยยกตะกร้อแล้ววาดเป็นลวดลายได้  แนะนำให้ใช้วิปปิ้งครีมและอุปกรณ์การตีครีมที่แช่เย็นจัด จะทำให้วิปปิ้งครีมขึ้นฟูดี

                สุดท้ายในขั้นประกอบส่วนต่างๆ ต้องระวังไม่จุ่มเลดี้ฟิงเกอร์ในน้ำกาแฟนานเกินไป เพราะจะทำให้เลดี้ฟิงเกอร์นั้นแฉะเละ จุ่มพอให้ชุ่มหรือใช้แปรงจุ่มน้ำกาแฟทาให้พอชุ่มก็ได้ เสร็จแล้วนำมาจัดเรียงสลับชั้นให้สวยงามเท่าๆกัน แช่เย็นก่อนเสิร์ฟ เพื่อให้ส่วนประกอบต่างๆอยู่ตัว และรสชาติดียิ่งขึ้น

Tips.

- ถ้าไม่มีเลดี้ฟิงเกอร์ใช้เนื้อเค้กวานิลลาแทนได้
- เวลาผสมชีสกับครีมไข่แดงไม่ควรตีนานเกินไปเพราะชีสจะแยกตัว
- การตีครีมไข่แดง ถ้าครีมไข่แดงเป็นเม็ดไม่เนียนให้กรองด้วยกระชอนเพื่อให้ครีมมีเนื้อเนียน

                หวังว่าสาระน่ารู้ในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะคะ หากชื่นชอบสาระน่ารู้ที่แอดมินนำมาฝากกันในวันนี้อย่าลืมกดไลค์และกดแชร์เพื่อแบ่งปันความรู้แก่เพื่อนๆที่สนใจในการทำเบเกอรี่เหมือนกันด้วยนะคะ และเพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมินหาสาระน่ารู้ดีๆมาฝากกีนอีกในคราวต่อไปนะคะ ^___^

.................................................................................

ติดตามข่าวสาร สาระน่ารู้ เกี่ยวกับอาหาารและเบเกอรี่ และสูตรอาหาร เบเกอรี่ต่างๆมากมาย ได้ที่ 
www.facebook.com/ottothailandclub
www.otto.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้