เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม

Last updated: 9 ส.ค. 2564  |  30853 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม

เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม

      ส่วนผสม
แป้งเค้ก  100  กรัม
น้ำตาลป่น  65  กรัม
ผงโกโก้  25  กรัม
เกลือป่น  1/4  ช้อนชา
เบคกิ้งโซดา  1/2  ช้อนชา
ผงฟู  1/4  ช้อนชา
น้ำเปล่า  75  มิลลิลิตร
นมข้นจืด  25  มิลลิลิตร
น้ำมันรำข้าว  50  มิลลิลิตร
น้ำส้มสายชู  1  ช้อนชา
ไข่ไก่  2  ฟอง
กลิ่นวานิลา  1/2  ช้อนชา

ส่วนผสมหน้าช็อกโกแลต
น้ำตาลทราย  75  กรัม
ผงโกโก้  20  กรัม
ผงวุ้น  1/2  ช้อนชา
เกลือป่น  (เล็กน้อย ประมาณ 1 หยิบมือ)
น้ำสะอาด  100  มิลลิลิตร
นมข้นจืด  150  มิลลิลิตร
เนยสดชนิดจืด  50  กรัม
        .............................................................................
 
วิธีทำ
 
1 นำแป้งเค้ก 100 กรัม น้ำตาลป่น 65 กรัม ผงโกโก้ 25 กรัม เกลือป่น 1/4 ช้อนชา เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา ผงฟู 1/4 ช้อนชา เทลงบนกระชอนที่วางบนอ่างผสมที่เตรียมไว้  จากนั้นใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน  ต่อด้วยการร่อนส่วนผสมที่คน ทั้งหมดลงในอ่างผสม (ควรร่อนแป้งอย่างน้อย 3  ครั้งจะทำให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเมื่อแป้งผ่าอากาศจะเบาลง) พักไว้
2 นำน้ำเปล่า 75 มิลลิลิตร นมข้นจืด 25 มิลลิตร น้ำมันรำข้าว 50 มิลลิลิตร  น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา เทรวมกัน ในอ่างผสมที่เตรียมไว้คนให้เข้ากัน พักไว้
3 นำไข่ไก่ที่เตรียมไว้ 2 ใบ เตรียมถ้วย 2 ใบเพื่อแยกไข่ขาวและไข่แดง ตอกไข่ไก่ แล้วแยกไข่ขาวและไข่แดงไว้อย่างละถ้วย (ควรระวังอย่าให้ไข่แดงแตกค่ะ)
4 นำไข่แดงที่แยกมาผสมกับส่วนผสมในข้อที่ 2 คนให้เข้ากัน เทกลิ่นวนิลาลง 1/2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน พักไว้
5 นำส่วนผสมข้อที่ 2 เทลงบนส่วนผสมในข้อที่ 1 ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน ค่อยแบ่งเทส่วนผสมในข้อที่สองลงแล้วคนจนส่วนผสมทั้งหมดเริ่มเนียนได้ที่ค่ะ
6 นำไข่ขาวที่พักไว้ในข้อที่ 3 เทลงบนอ่างผสม ตีด้วยเครื่องตีแป้งแบบมือถือใช้หัวตีตะกร้อเลือกความเร็วสูงสุด พอเริ่มฟูเทน้ำตาลทราย 50 กรัม ลงผสม ค่อยแบ่งเทน้ำตาลผสมลงไปแบ่งเทประมาณ 4 ครั้ง ตีไข่ขาวและน้ำตาลให้เข้ากันจากนั้นลดความเร็วเป็นความเร็วต่ำเพื่อตักฟองอากาศค่ะ ส่วนผสมจะมีลักษณะขาวและเงาขึ้น อย่าตีให้ตั้งยอดแข็งจนเกินไปนะค่ะ ตีพอให้ส่วนผสมตั้งยอดอ่อน
7 นำส่วนผสมในข้อที่ 5 ใช้ตะกร้อมือค่อยๆตะล่อมให้เข้ากัน จากนั้นเทส่วนผสมในข้อที่ 6 ลงผสมในส่วนผสมของข้อที่ 5 ที่เราตะล่อมไว้ค่ะ ใช้ตะกร้อมือคนผสมให้เข้ากัน  จากนั้นตักใส่พิมพ์ ขนาด 7618 ใสประมาณ 1/2 ของพิมพ์ ได้ประมาณ 10 พิมพ์ นำเข้าตู้อบเปิดความร้อน 180 องศา เปิดไฟบน-ล่าง ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที
 
วิธีทำหน้านิ่มช็อกโกแลต

1. นำน้ำตาลทราย 75 กรัม ผงโกโก้ 20 กรัม ผงวุ้น 1/2 ช้อนชา เกลือป่นเล็กน้อย น้ำสะอาด 100 มิลลิลิตร นมข้นจืด เทลงในภาชนะ ที่เตรียมไว้ (เทนมข้นจืดไม่ต้องหมดนะค่ะ แบ่งไว้ประมาณ 1/4 เพื่อใช้ละลายกับแป้งข้าวโพดส่วนหนึ่งค่ะ) คนผสมให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นนำไปตั้งบนเตาไฟ ใช้ความร้อนระดับกลางๆ คนเป็นระยะๆ
2. นำนมข้นจืดที่แบ่งไว้  ในข้อที่1. ผสมกับแป้งข้าวโพด 15 กรัม คนให้เข้ากัน แล้วเทลงในส่วนผสมข้อที่ 1. (รอให้ส่วนผสมในข้อที่ 1. เริ่มเดือดก่อนนะค่ะแล้วค่อยเท เพื่อให้ผงวุ้นละลายก่อนค่ะ)  เมื่อเทส่วนผสมของนมจข้นจืดกับแป้งข้าวโพดลงไปแล้วลดไฟเบาลงใช้ไฟอ่อนๆ แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดค่อยๆคนช้าๆจะทำให้เกิดฟองอากาศน้องลง คนจนกว่าส่วนผสมเริ่มเหนียว            และเดือด
3. ปิดไฟแล้วนำเนยสดชนิดจืด 50 กรัม ใส่ลงในส่วนผสมข้อที่ 3.ขณะส่วนผสมยังมีความร้อน แล้วค่อยๆคนให้เนยละเป็นเนื้อเดียวกัน (การใส่เนยจะทำให้มีกลิ่นหอมและหน้าเค้กเงาสวยน่ากิน) คนจนส่วนผสมเริ่มพออุ่ๆลงหรือขณะคนจะใช้พัดลมเป่าช่วยให้อุ่นไว้ขึ้นก็ได้ค่ะ
เมื่อช็อคหน้านิ่มอุ่นตัวลงนำมาตักแต่งหน้าชิฟฟ่อนที่เตรียมไว้แล้วจัดเสิร์ฟ

* หมายเหตุ *
  • ละลายแป้งข้าวโพดและนมข้นอย่าให้เป็นเม็ดๆ
  • ตอนใส่แป้งข้าวโพดที่ผสมนมข้นลงไป ให้เปิดไฟอ่อนๆคนต่อเนื่อง รอให้เดือดแค่แปปเดียว เมื่อเดือดแล้วไม่ควรทิ้งไว้บนเตานาน จะทำให้แป้งข้าวโพดสุกและเหนียว หน้าจะไม่เรียบ
  • คนให้ส่วนผสมเริ่มอุ่นก่อนค่อยเท อย่าเทแบบร้อนๆ หน้าจะไม่เรียบ
  • ไม่ควรคนแรงตอนฟองอากาศเยอะคนช้าๆเบาๆ



         









 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้