รู้เรื่องโดนัท

Last updated: 9 ส.ค. 2564  |  33846 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้เรื่องโดนัท

                   โดนัท (Doughnut, Donut) เป็นขนมแป้งทอดหรืออบ ที่มีลักษณะเป็นวงกลมเจาะรูตรงกลาง หรือแบบไม่เจาะรูแต่เป็นก้อนทรงกลม ทรงรี หรือรูปทรงต่างๆ บางลักษณะวงกลมเล็กขนาดพอคำ มีทั้งที่มีไส้และไม่มีไส้ขึ้นอยู่กับชนิดของโดนัทนั้น ๆ  มีส่วนผสมที่สำคัญคือ  แป้งสาลี  น้ำตาล  ไข่  ไขมัน  ซึ่งเอามันเนยหรือไขมันจากพืช  และส่วนผสมอื่นๆ  ที่นำมาปรุงแต่งให้เกิด  กลิ่น  รส  

       ขนมโดนัทซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของเนเธอร์แลนด์นั้น เดิมไม่มีรูตรงกลาง แต่เป็นแป้งทอดมีรสหวาน บางครั้งโรยน้ำตาลด้วย มีชื่อภาษาดัตช์ว่า “โอลีคูกส์” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า เค้กน้ำมัน (oil cake) เพราะว่าแป้งข้างนอกกรุบกรอบ แต่ภายในนุ่มนิ่มละมีน้ำมันในเนื้อแป้ง จนเมื่อชาวยุโรปที่อพยพไปสหรัฐอเมริกาในต้นศตวรรษที่ 17 ได้นำขนมประเภทนี้ไปด้วย เนื่องจากขนมนี้มีรูปร่างกลมเล็กเท่าลูกวอลนัท ชาวนิวอิงแลนด์จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า โดนัท ซึ่งหมายความว่า ก้อนแป้งที่มีขนาดเท่าลูกวอลนัทนั่นเอง เพราะว่าขนมนี้ไม่มีถั่วเป็นส่วนประกอบเลย

       ส่วนที่มาของรูตรงกลางโดนัทนั้นถือกำเนิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 โดยนายแฮนสัน เกรกอรี กัปตันเรือชาวเมืองรอคพอท รัฐเมน เจาะรูแป้งโดนัทที่มารดากำลังจะทอด เพราะคิดว่าการขยายพื้นผิวหน้าของขนมจะทำให้ทอดได้ง่ายขึ้น เพราะแต่เดิมนั้น ตรงกลางของโดนัทมักจะแฉะ สุกไม่ทั่วและอมน้ำมัน หลังจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อมีการจัดงานปาร์ตี้แฮนสันก็จะนำขนมโดนัทออกมาเลี้ยงแขก ทำให้ได้รับคำชื่นชมเป็นอันมาก ชาวเมืองรอคพอทภาคภูมิใจกับการคิดค้นรูของโดนัทมาก ถึงกับสร้างป้ายทองแดงจารึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้เลยทีเดียว 

เนื้อโดนัทสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ดังนี้          

        โดนัทยีสต์ ใช้ยีสต์เป็นส่วนประกอบในการหมักแป้งให้ขึ้นฟู โดยทั่วไปมีสูตรเหมือนขนมปังหวานแต่มีรสหวานน้อยกว่า ดังนั้นโดนัทยีสต์จึงมีเนื้อที่มีลักษณะคล้ายกับเนื้อขนมปัง ส่วนผสมใช้แป้งสาลีชนิดมีโปรตีนมาก  เช่น  แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง  หรือแป้งสาลีอเนกประสงค์  เนื้อโดนัทยีสต์จะมีลักษณะ เหนียว  นุ่ม  เนื้อแป้งมีเส้นใย  แป้งโดนัทยีสต์นอกจากเราจะทำเป็นวงกลมเจาะรูตรงกลางแล้ว ยังสามารถทำเป็นก้อนกลมใส่ไส้คาวหรือหวานก็ได้ โดยส่วนใหญ่โดนัทยีสต์ไส้คาวเรานิยมคลุกเกล็ดขนมปัง เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นโดนัทไส้คาว ทำเป็นรูปร่างต่างๆได้หลายชนิด

        โดนัทเค้ก ใช้ผงฟูในการหมักแป้งให้ขึ้นฟู  โดนัทเค้กจะมีลักษณะเนื้อที่ละเอียดและแน่นกว่าโดนัทยีสต์ โดยมีลักษณะคล้ายเนื้อเค้ก ส่วนผสมค่อนข้างเหลวพอให้หยอดลงทอดได้ ไม่เป็นก้อนแป้งแบบโดนัทยีสต์เพราะไม่ต้องปั้นขึ้นรูป การทอดโดนัทเค้กต้องใช้ที่หยอด หยอดแป้งโดนัทลงทอดในน้ำมัน ถ้าไม่มีเครื่องหยอด ให้ใช้ช้อน 2 คัน คันหนึ่งตักส่วนผสมขึ้นมา ค่อยๆใช้ช้อนอีกคันช่วยปาดสลับกันไปมาจนเป็นก้อนกลม แล้วใส่ลงทอดตามปกติ  หรือถ้าบ้านไหนมีเครื่องทำโดนัทก็สามารถหยอดแป้งโดนัทเค้กที่ผสมเรียบร้อยแล้วลงไปได้เลย  

ภาพเปรียบเทียบระหว่างโดนัทยีสต์และโดนัทเค้ก

           หากชื่นชอบสาระน่ารู้ที่แอดมินนำมาฝากกันในวันนี้อย่าลืมกดไลค์และกดแชร์เพื่อแบ่งปันความรู้แก่เพื่อนๆที่สนใจในการทำเบเกอรี่เหมือนกันด้วยนะคะ และเพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมินหาสาระน่ารู้ดีๆมาฝากกันอีกในคราวต่อไปนะคะ ^__^

.................................................................................

ติดตามข่าวสาร สาระน่ารู้ เกี่ยวกับอาหาารและเบเกอรี่ และสูตรอาหาร เบเกอรี่ต่างๆมากมาย ได้ที่ 
www.facebook.com/ottothailandclub
www.otto.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้