ชิฟฟ่อนฝอยทอง

Last updated: 9 ส.ค. 2564  |  1713 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชิฟฟ่อนฝอยทอง

ชิฟฟ่อนฝอยทอง

      ส่วนผสม
-แป้งเค้ก  120  กรัม
ผงฟู  1 1/4  ชช.
นมผง  1 1/4  ชช. 
น้ำตาลทรายป่นละเอียด  80  กรัม
เกลือป่นธรรมดา  1/2  ชช.
น้ำมันพืช  60  กรัม 
ไข่แดง  4  ฟอง
น้ำใบเตยคั้นข้น ๆ  50  กรัม 
นมสด  40  กรัม
ไข่ข่าว  4  ฟอง
ครีมออฟทาร์ทาร์  1/2  ชช.
น้ำตาลทรายป่นละเอียด  80  กรัม
ฝอยทอง  250 - 300  กรัม
        .............................................................................
 
วิธีทำ
 
1. วอร์มเตาอบทิ้งกันไว้ก่อนนะคะ   โดยชิฟฟ่อนเค้กฝอยทองในวันนี้จะใช้อุณหภูมิในการอบอยู่ที่ 180 องศา  และก็ใช้เวลาอบประมาณ 35 นาทีค่ะ
2. โดยพิมพ์ขนมที่ใช้ในวันนี้ จะเป็นพิมพ์แบบสี่เหลี่ยม 2 ปอนด์ค่ะ  ให้เราจัดการห่อพิมพ์ด้วยกระดาษฟอยด์สักหน่อยนะคะ เพื่อกันน้ำเข้าพิมพ์ หรือถ้าพิมพ์ใครไร้รอยต่อ ไร้รอยที่จะรั่วแล้วล่ะก็ ไม่ต้องห่อพิมพ์ด้วยฟอยด์ก็ได้ค่ะ
3. ส่วนด้านในก็แค่กรุด้วยกระดาษไขไว้ที่ก้นพิมพ์เท่านั้น ด้านข้างไม่ต้องกรุ  และก็ไม่ต้องทาไขมันใด ๆ เลยนะคะ
4. ให้เอาฝอยทองกรุลงที่ก้นพิมพ์ ปริมาณมากน้อยตามชอบ กรุเสร็จก็เอาปลายช้อนกดเบา ๆ ไปบนฝอยทองโดยรอบ เพื่อให้เนื้อฝอยทองแน่นขึ้นหน่อย  ส่วนผสมเค้กจะได้ไม่ไหลหลุดรอดลงไปจนถึงก้นพิมพ์ได้น่ะค่ะ
 
วิธีทำตัวเค้ก

5.  ส่วนผสมส่วนที่ 1 ..... สำหรับส่วนผสมส่วนที่ 1 เนี่ย ก็มีด้วยกัน  5 อย่างนะคะ  ซึ่งก็คือ แป้งเค้ก  ผงฟู  นมผง  เกลือ และก็น้ำตาลทรายป่นละเอียดค่ะ / สำหรับแป้งเนี่ย อย่าลืมนะคะ .. ร่อนก่อนแล้วค่อยตวงค่ะ
6. ผสมส่วนที่ 2  ...... ซึ่งส่วนผสมส่วนที่ 2 นี่ก็จะมีน้ำมันพืช ไข่แดง น้ำใบเตย และก็นมสดค่ะ
7. เทส่วนผสมส่วนที่ 1 ที่เราเตรียมไว้ลงไป  คนด้วยความรวดเร็วให้เข้ากันดี  ก็พักเอาไว้ก่อนนะคะ   (อย่าคนนาน เค้กจะเหนียว)
8. ส่วนผสมส่วนที่ 3  .... สำหรับส่วนผสมส่วนที่ 3 ก็จะมีไข่ขาว  น้ำตาลทรายป่น และก็ครีมออฟทาร์ทาร์นะคะ  (ในส่วนของครีมออฟทาร์สามารถใช้น้ำมะนาวแทนได้)
9.  สำหรับไข่ขาวเนี่ย ตอนแยกไข่ขาวไข่แดงให้ระวังนิดนึงค่ะ ... อย่าให้ไข่แดงแตก เพราะถ้าไข่แดงแตก เราก็จะเสียไข่ใบนั้นไปทันทีเลย เพราะว่าหากไข่ขาวมีส่วนของไข่แดงติดมา มักจะตีไม่ขึ้น หรือขึ้นฟูน้อยกว่าปกติน่ะค่ะ  
10. ให้เราตีไข่ขาวด้วยความเร็วสูงสุดของเครื่องตี ... ตีตอนแรกไข่ขาวจะเป็นฟองหยาบ  ก็ให้ตีไปสักแป๊บ ไข่จะเริ่มเป็นฟองละเอียดขึ้น  ช่วงนี้ก็ให้ใส่          น้ำมะนาว (หรือครีมออฟทาร์ทาร์) ลงไปนะคะ แล้วก็ตีต่อไป จนไข่ขาวตั้งยอดอ่อน  ก็ทยอยใส่น้ำตาลทรายป่นละเอียดลงไปทีละ 1-2 ช้อน  แล้วก็ตีต่อไป
11. ตีต่อจนกระทั่งไข่ขาวตั้งยอดแข็งนะคะ  (แต่ไม่ต้องให้แข็งมาก ให้พอแข็งหน่อยๆ ก็โอเค)  ก็เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะ   ... ทำการปิดเครื่องตีได้เลย   (ก่อนจะปิดเครื่อง ลดความเร็วลงเหลือระดับ 1 จัดการตีไข่ขาวต่ออีกสัก 30 วินาที เพื่อตัดฟองอากาศนะคะ)
12. จากนั้นก็ให้ทำการแบ่งไข่ขาวด้วยสายตาคร่าวๆ ออกเป็น 4 ส่วน  แล้วตักไข่ขาวส่วนที่ 1 ใส่ลงในกาละมังที่มีส่วนผสมของ 1+2 อยู่  จัดการโฟลด์เบา ๆ ให้เข้ากัน  จะด้วยตะกร้อมือหรือพายยางก็ได้ตามถนัดเลยนะคะ  พอเกือบ ๆ จะเข้ากันดี ก็ตักไข่ขาวส่วนที่ 2  ใส่ลงไป  โฟลด์อีกรอบ จนพอเข้ากัน ก็ใส่ส่วนที่     3 + โฟลด์ .... สุดท้ายก็ใส่ส่วนที่ 4 และก็โฟลด์ให้เข้ากันดี จนไม่เห็นว่ามีไข่ขาวเหลือเป็นหย่อม ๆ อ่ะค่ะ
13. เทใส่พิมพ์ขนาดตามชอบ 
14. จากนั้นก็เอาไปเข้าเตาอบ  (ซึ่งมีถาดที่ใส่น้ำรองอยู่ด้านล่าง ปริมาณน้ำสูงประมาณ 1 ซม.)  ไฟ 180 องศาค่ะ   ใช้เวลาประมาณ 35 - 40 นาที (แล้วแต่เตาอบ  แล้วแต่ขนาดพิมพ์ แล้วแต่ความหนาของพิมพ์ )
15. พอเค้กสุกดี  ก็ยกออกมาจากเตา  กระแทกพิมพ์กับพื้นเบา ๆ สัก 1 ครั้ง  แล้วก็วางพักไว้สัก 10 นาที ให้เค้กเย็นคาพิมพ์ ก่อนที่จะเอาเค้กออกจากพิมพ์นะคะ  แล้วสุดท้ายเราก็จะได้เค้กฝอยทองออกมาหน้าตาน่ารับประทานเลยค่ะ
     









 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้